1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer>

เปิดTimeline !! อาการของผู้ติดเชื้อ Covid-19


อาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Covid-19 มีความก้าวหน้าอย่างไร?

วันที่ 1-4

  • อาการแรกของผู้ติดเชื้อ Covid-19 คือมีอาการเมื่อยล้า, มีไข้,ปวดกล้ามเนื้อ และไอแห้ง. จากการศึกษาในอู่ฮั่น 10% ของผู้ป่วย จะมีอาการท้องเสียหรือคลื่นไส้ 2-3วัน ก่อนที่จะมีไข้สูงขึ้นกว่า 37.5 °C อย่างไรก็ตามในบางรายอาจจะยังไม่แสดงอาการใดๆ ซึ่งต้องรอระยะฟักตัวของไวรัสประมาณ 5-7 วัน


วันที่ 5

  • ในผู้ติดเชื้อที่มีอายุมากกว่า 70 ปี หรือมีโรคประจำตัว หรือมีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ จะเริ่มมีปัญหาในการหายใจ เช่น หายใจลําบาก, หายใจถี่-หอบ, หายใจเร็ว, แน่นหน้าอก หรือใจสั่น แต่ในคนทั่วไปอาจเริ่มมีอาการเจ็บคอ ไอ ซึ่งจะยังไม่แสดงอาการมากนัก


วันที่ 7

  • ผู้ที่มีเชื้อ Covid-19 จะเริ่มรู้สึกไม่สบาย มีไข้สูงกว่า 37.5°C และมีอาการหายใจลําบาก ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะตรวจพบเชื้อเป็น Positive (ติดเชื้อ) ในช่วงวันที่ 5-7


วันที่ 8

  • ผู้ป่วยติดเชื้อจะมีไข้สูงขึ้น หายใจลำบาก ในรายที่มีอาการรุนแรงอาจเกิดภาวะความผิดปกติของระบบหายใจแบบเฉียบพลัน (ARDS) โดยมีอาการอักเสบ อาการได้แก่หายใจถี่, เร็ว, รู้สึกเหนื่อยหอบ ปวดเมื่อยร่างกาย, มีอาการง่วง มึนงง หรือสับสน ตามรายงานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน ประมาณ 15% ของผู้ติดเชื้อ Covid-19 มีแนวโน้มที่จะมาถึงระยะนี้


วันที่ 10

  • เป็นระยะที่วิกฤติสุดของผู้ติดเชื้อ(โคม่า) เนื่องจากผู้ป่วยจะมีปัญหาการหายใจแย่ลง บางรายอาจต้องรับการรักษาโดยใช้เครื่องช่วยหายใจ


วันที่ 12

  • จากการวิจัยพบว่า ในผู้ป่วยที่ผ่านช่วงวิกฤติมาได้ ร่างกายจะเริ่มสร้างภูมิต้านทานขึ้น เชื้อ Covid-19 จะเริ่มหายไป ไข้จะเริ่มลดลง แต่ยังคงมีอาการไอแห้งอยู่


วันที่ 13 - 18

  • สำหรับผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากเชื้อ Covid-19 อาการหายใจลำบากจะค่อยๆดีขึ้น ในกรณีอื่น อาการจะคงอยู่ต่อไปจนกระทั่งเสียชีวิต ซึ่งโดยเฉลี่ยระยะเวลาตั้งแต่ได้รับเชื้อ Covid-19 จนกระทั่งเสียชีวิตจะอยู่ที่ 18.5 วัน (ผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเสียชีวิตในระหว่างวันที่ 13-18)


วันที่ 22

  • ผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อ Covid-19 จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในวันที่ 22


ที่มา : https://metro.co.uk/…/day-day-description-like-coronavirus-12417458

  Covid-19



Secured by Siteground Web Hosting